Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Tạ ơn


Từ vài năm nay, mỗi độ thu về, tôi thường đi bộ trong khu rừng phong gần nhà. Rồi từ đó, đi bộ trở thành một thói quen với tôi. Vào những ngày thu đẹp như hôm nay, tôi thấy muốn đựơc thả bộ, vì trong lòng thôi thúc bắt phải đi như để tìm kiếm một điểm hẹn, một kỷ niệm, một mảnh đời đã xa trong ký ức. Khu rừng này làm tôi thấy tâm hồn bình an, thanh thản, để tạm quên những muộn phiền hằng ngày. Và với thời gian, nơi đây đã trở thành một chốn hẹn hò quen thuộc, để tôi gặp lại tôi và sống lại những kỷ niệm vui buồn...

Thời gian trôi qua mau, nếu chia đời người ra thành bốn mùa, thì tôi đã bước qua ngưỡng cửa mùa thu của đời mình, tự nhiên tôi muốn ngừng lại để suy nghĩ về cuộc đời..Hôm nay, như thói quen, tôi lại thả bộ, chiều nay là chúa nhật Action de Grâce, người công giảo gọi là ngày lễ Tạ Ơn. Tạ ơn, vì sau những ngày dài chăm sóc vun trồng, cộng với những cơn mưa nắng của tạo hoá, bây giờ là mùa thu, mùa hoa màu, mùa gặt hái những hoa lợi mà thiên nhiên đã ban cho ta. Cũng trong tâm tình này, tôi gởi hồn theo gió thu, ngước mắt nhìn trời trong xanh. Ánh nắng chiều lung linh ẩn hiện sau những tàng lá phong, tiếng chim hót hoà với tiếng lá xào xạc dưới chân... bỗng lòng tôi chùng xuống và thầm hỏi " đây chính là hạnh phúc chăng ?". Nếu thật sự như vậy, thì tôi xin nhận hạnh phúc này, xin tạ ơn trời đã cho tôi có những ngày thu tuyệt đẹp như hôm nay, để hồn tôi thanh thản, nhẹ nhàng, để lòng tôi tràn dâng niềm cảm tạ... Xin cám ơn trời đã cho tôi được cuộc sống ngày hôm nay, một gia đình nhỏ bé, con cái khoẻ mạnh và một người chồng thương yêu ân cần. Anh yêu, chắc anh đang hỏi tại sao cô vợ của anh hôm nay lẩn thẩn quá!

Xin trả lời anh là không phải thế đâu ! Vì vợ anh hôm nay đã tìm được bình an trong tâm hồn, nên lòng tràn ngập tin yêu và cảm tạ. Anh sẽ hiểu tại sao qua những dòng tâm sự dưới đây.

Từ lâu, tôi cứ tự hỏi tại sao mình dễ rung động trước một rừng thu, một tiếng chim hót, một ánh nắng chiều...Còn nữa, có lẽ vì quá khứ vượt biên, nên tôi rất dễ mủi lòng trước những cảnh chia tay. Chẳng hạn như khi xem một đoạn phim mà có cảnh chia tay ở sân ga hoặc bến tàu, rồi người đi kẻ ở bịn rịn chia tay giữa sương mù và tiếng còi tàu phũ phàng vang lên... tự nhiên tôi thấy mũi cay cay và mắt mờ lệ! Những lúc như thế chồng tôi cứ trêu, bảo là sao mít ướt thế! Một điều lạ là khi ở sở làm, thì tôi lại là một người khác. Từ boss của tôi cho tới những bạn đồng nghiệp đều nói là tôi có "bonne humeur contagieuse", vì tôi thích nghe, thích nói chuyện vui và thích... cười. Cười mình, cười người, cười ngay cả hoàn cảnh và sự việc khó khăn...Thế nên những lần có dịp đi ăn ờ ngoài, những người bạn ở sở muốn ngồi gần tôi để có dịp nói chuyện vui và... cười. Mỗi lần nghe bạn bè đòi ngồi gần tôi, bà thứ ký hay đùa đòi 5$ một người!!!

Mãi sau này, tình cờ tôi mới hiểu thái độ lạ lùng và contradictoire của mình. Đó là vào một buổi tối, tôi có dịp nói chuyện với nhỏ bạn, Lan, rồi không biết câu chuyện đưa đẩy như thế nào mà tôi và Lan mạo hiểm trở lại mảnh vườn bí ẩn, để kể cho nhau nghe những kỷ niệm kinh hoàng trên biển đông. Ai đã từng là thuyền nhân, hay nói một cách đơn giản, ai đã từng đi vượt biên để tìm tự do sau biến cố 1975, thì sẽ hiểu tại sao anh chị em tôi và cả chồng tôi, những năm sau trại tị nạn, không ai nói với ai điều gì, nhưng chúng tôi tuyệt đối không bao giờ nhắc lại chuyện vượt biên. Có thể nói đây là một thứ "Loi du silence". Chúng tôi có thái độ như thế là vì muốn bảo vệ nhau, muốn giữ cho nhau sự bình an trong tâm hồn. Thú thật, cho tới bây giờ, tôi cũng không khẳng định được làm như thế là đúng hay sai ! Có một điều tôi chắc chắn, là phải biết bao nhiêu năm sau, tôi mới không còn những cơn ác mộng, để rồi khi tỉnh thức, được vui mừng khôn tả khi biết đó chỉ là giấc chiêm bao!!!

Xin cám ơn Lan đã mở cửa lòng, để tôi cũng can đảm trở về quá khứ và hiểu được rằng, sau những ngày dài thất lạc và đói khát trên biển đông, sau những lúc chắc chắn là mình đã đi qua bên kia thế giới, hôm nay có được cuộc sống như thế này là một diễm phúc, một phép lạ.

Còn Lan, bạn tôi cũng thế, sau cả tháng trời mỏi mệt trôi dạt trên biển, bạn tôi đã chứng kiến một thảm cảnh. Làm sao tôi quên được giọng nói trầm, gần như sắp ngẹn của Lan, kể lại cho tôi rằng trong cuộc  hành trình biển đông, Lan ngồi kế một người bạn đồng hành, và chỉ một vài giây phút vì quá khủng hoảng, đuối sức và sợ hãi tồn cực, anh đã nhảy xuống biển giữa đêm thâu gió bão ! Những người còn lại trên tàu đều kiệt sức, nên đành nhắm mắt nghe tiếng cầu cứu tuyệt vọng giữa lòng đại dương... Cho tới bây giờ, tiếng kêu ai oán tuyệt vọng vẫn còn đeo đuổi bạn tôi như một oan hồn trách móc...

Khi vào tới đất liền, bạn tôi đã ngất xỉu từ lâu và chỉ còn như một cái xác vỏn vẹn 28 Kg. Vì tưởng Lan đang hấp hối, nên người ta đưa bạn tôi vô một nơi yên tịnh để... cầu hồn. Bây giờ, sau bao năm, bạn tôi vẫn còn nhớ rõ từng tiếng mõ tụng kinh của những sư cô chuẩn bị đưa hồn bạn tôi về Niết- Bàn... Và cũng như tôi, bạn tôi và hai người em trai không bao giờ nhắc lại quá khứ thống khổ này.

Qua những tâm sự trên, tôi càng hiểu tại sao bây giờ bạn tôi vô cùng lạc quan, lúc nào  cũng cười nói huyên thuyên. Mỗi lần bạn tôi bất chợt ghé thăm, chồng tôi hay trêu rằng "Chưa thấy người đã thấy tiếng", hoặc khi thấy chúng tôi yêu đời xí xọn làm điệu thì". Trời ơi, sao mà điệu dàn trời mây vậy ! Ngày mai trời có sập xuống chắc cũng phải soi gương một cái để được đẹp trước khi... chết!". Dù trêu tôi như thế, nhưng tôi biết trong thâm tâm, chồng tôi vui khi thấy vợ mình yêu đời và hầu như đã tìm được bình an trong tâm hồn. Anh đã bao lần nắm tay tôi cùng mở cánh cửa quá khứ, để thăm lại mảnh vườn bị coi như vùng cấm địa. Và như loài chim tha hương, chúng tôi đã giúp nhau băng bó và thoa dịu vết thương lòng. Bây giờ, tôi hiểu được là quá khứ, dù có đau thương hoặc gian truân tới đâu, thì sẽ vẫn là những kỷ niệm mà tôi không thể nào quên hay xoá bỏ được. Thôi! thế thì hãy chấp nhận quá khứ này và rồi nhờ đó, tôi đã trở thành tôi của ngày hôm nay, không vẹn toàn, nhưng đầy lòng tri ân!

Tôi cũng để ý một điều là càng lớn tuổi, tôi thấy mình hay bâng khuâng thơ thẩn lúc giao mùa, ngược hẳn với hồi còn trẻ, tôi ít khi để ý đến sự thay đổi của bốn mùa... Lại nữa, tôi nghiệm ra một điều là gần đây, tôi rất quí những buổi họp mặt bạn bè, những cuộc gặp gỡ với những người bạn dù tuổi họ đáng anh hoặc ... chú tôi. Khi có dịp, tôi rất thích nghe họ kể lại những kỷ niệm thời sinh viên dù hài hước nhưng chứa đầy tình người. Nhờ những chân tình quí báu, sự nhiệt tâm và tinh thần đoàn kết của những đàn anh mà Họp Mặt 2013 được thành công. Bây giờ, tôi thật sự thấu hiểu ý nghĩa của hai chữ Họp Mặt.

Cũng nhờ kỳ Họp Mặt 2013, mà hai vợ chồng tôi có dịp gặp lại và làm việc với những người bạn mà chúng tôi gần gũi như anh em. Để rồi sau những giờ bàn thảo, dù trời đã khuya, chúng tôi vẫn muốn ngồi bên nhau dưới ánh trăng sau vườn, ly ruợu vơi, đầy... kể cho nhau nghe những mảnh đời đã mất, những tâm tình thầm kín, những vui buồn đời người...

Rồi cũng nhờ có Họp Mặt 2013, mà tôi được gặp lại những bạn bè cũ mà vì cuộc sống, đã làm chúng tôi mất liên lạc một thời gian. Bạn thân ơi, xin nhớ nhé! Như những đàn anh đi trước, chúng ta phải gìn giữ những kỷ niệm để tình bạn được vẹn tròn, sống mãi chờ một ngày Họp Mặt tương lai. Trong khi chờ đợi mùa Họp Mặt tới, chúng ta hãy tìm gặp nhau ở khu vườn Đất Lạnh Tình Nồng, nơi mà những đàn anh đã có công vun trồng, chăm sóc, để ta có thể chia xẻ những cảm súc và chải lòng mình trên mảnh vườn thiêng liêng đầy hoa trái này.

Thân tặng bạn bè và xin gởi đến anh NDC một ý nghĩ đặc biệt cho ngày hôm nay (15/11/2013).



Marie Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét